Giá sốc trong tuần

Đánh giá laptop doanh nhân Lenovo ThinkPad X240

10/07/2016 11:50

Đầu năm 2014, Lenovo đã ra mắt những sản phẩm thuộc dòng Thinkpad - Mẫu máy tính đã quá nổi tiếng trên thị trưởng Laptop doanh nhân. Lần này với nhanh thay đổi theo hướng hiện đại hơn, phá cách hơn nhưng vẫn giữ được những nét truyền thống đặc trưng của Dòng Thinkpad là sự bên bỉ, thiết kế cứng cáp........ Tiêu biểu là mẫu máy Lenovo Thinkpad X240 - Nhỏ gọn, thời lượng pin lâu, lên đến 14 tiếng là những gì Lenovo đem lên chiếc Laptop này. Hãy cùng dạo qua 1 số đánh gia về chiếc máy này nhé.

Lenovo không đưa ra nhiều cải tiến mạnh mẽ trên laptop doanh nhân ThinkPad X240 khi so sánh với thế hệ X230 trước đó. Nhưng cũng giống với những sản phẩm của dòng X200,Lenovo ThinkPad X240 là một trong những chiếc laptop danh nhân tốt nhất có mặt trên thị trường.

ThinkPad X240 có thiết kế mỏng và nhẹ, độ dày khoảng 2cm và nặng 1.5kg (với pin 3-cell tiêu chuẩn), làm cho nó đủ nhỏ gọn để xếp vào danh sách Ultrabook của Intel. Tuy nhiên so với những chiếc máy tính có thiết kế đẹp mắt khác thì ThinkPad X240 không có gì nổi bật.

Những cải tiến mà Lenovo đã thực hiện trên ThinkPad X240 có thể kể đến là tăng chiều rộng chỗ kê tay, tăng kích thước của bàn rê (bằng cách loại bỏ các nút vật lý và thay bằng phím biểu tượng TrackPoint trên bàn rê) và thêm tùy chọn cho màn hình cảm ứng IPS.

Ngoài ra, ThinkPad X240 vừa tích hợp sẵn pin bên trong máy và cả pin rời. X240 sử dụng năng lượng của pin rời trước. Vì vậy bạn sẽ không phải lo việc tắt nguồn khi tháo pin rời ra. Tuy nhiên, Lenovo còn đưa ra thêm một lựa chọn cho bạn với pin mở rộng lên đến 6 cell chỉ với 1 ít kinh phí.

Thiết kế quen thuộc của dòng ThinkPad

Lenovo ThinkPad X240 có thiết kế giống với những sản phẩm trước đó của dòng Think Pad.Với lớp vỏ bằng công nghệ sợi cac-bon và phần đáy với chất liệu ma-gie khiến cho máy có vẻ ngoài khá thô kệch khi so sánh với hầu hết các laptop khác. Tuy nhiên Lenovo đã thay lớp bọc mềm (giống cao su) trên vỏ máy bằng lớp vỏ bóng màu xám mờ trên  X240 (dễ bám bụi và chất bẩn).

Các cổng kết nối được đưa ra đầy đủ và phù hợp. Sườn bên phải gồm khe cắm khóa (lock slot), Ethernet, khe cắm thẻ SIM và SD, cổng USB 3.0 (có khả năng sạc khi trong chế độ ngủ), và một jack cắm tai nghe. Trên sườn trái là jack cắm sạc hình chữ nhật, cổng VGA, cổng USB 3.0 và Mini DisplayPort. Ngoài ra còn có một khe cắm thẻ thông minh (Smartcard) nằm trên khe DisplayPort. Để tăng cường bảo mật, bạn sẽ có thêm lựa chọn mẫu sản phẩm với khe đọc dấu vân tay nằm bên phải của bàn phím, gần các phím mũi tên.

Cải tiến lớn với màn hình IPS

X230 trước đây chỉ được trang bị màn hình ở mức trung bình. Nhưng với ThinkPad X240, bạn có đưuọc màn hình IPS với tùy chọn cảm ứng hoặc không.

Màn hình IPS là điều đáng đồng tiền của bạn. Nó hiển thị tươi sáng với độ sáng lên đến 328 nits và được trang bị thêm cảm biến Datacolor Spyder. Ban cũng sẽ không có gì để phàn nàn với góc nhìn rộng của nó.

Điều hạn chế ở X240 là màn hình chưa đạt độ phân giải1080p. Màn hình hiện tại chỉ đat 1,366×768p. Tuy nhiên với màn hình 12.5” như của X240 thì độ phân giải này không tệ. Nhưng nếu màn hình độ phân giải cao là điều bạn quan tâm thì Lenovo sẽ đưa ra lựa chọn X240 với màn hình độ phân giải 1080p vào tháng 1 năm 2014.

Bàn phím

Bàn rê lớn hơn ở ThinkPad X240 là cải tiến lớn so với mẫu sản phẩm của năm ngoái. Bề mặt bàn rê của X230 khá hẹp, khiến việc thực hiện các thao tác đa điểm chạm của Windows 8 không được tốt. Còn với X240, bàn rê tăng kích thước lên 9.9 x 6.6 cm. Với kích thước lớn như vậy, việc điều hướng trên màn hình trở nên trơn tru và liền mạch, hỗ trợ nhiều thao tác như trượt 3 ngón tay để cuộn trang, trượt khép – mở hai ngón tay để zoom.

Cũng như các ThinkPad khác, X240 có cả nút TrackPoint nằm bên trên phím “B” và bàn rê đã được lại bỏ các nút bấm chuột. Thay vào đó, phía trên bàn rê được trang bị các phím biểu tượng trái, phải và giữa dùng kèm với nút TrackPoint. Tuy nhiên, các phím này hoạt động trên X240 nhạy hơn và cần ít lực bấm hơn khi so với ThinkPad T440s.

Giống với X230ThinkPad X240 trang bị bàn phím phát sáng backlit có khả năng chống tràn nước, được bố trí hợp lí cho cảm giác đánh máy thoải mái. Mức độ thoải mái khi đánh máy được cải thiện bởi vì Lenovo kéo dài khu vực bạn đặt cổ tay lên, do đó lòng bàn tay hoàn toàn được đặt lên thoải mái trên bàn phím. Điều này đặc biệt hữu ích cho người có bàn tay lớn.

Hiệu suất tốt với Haswell và SSD

ThinkPad X240 sử dụng bộ xử lý Core i5- 4200U thế hệ thứ 4 với 8GB RAM và ổ SSD 256GB. Bạn cũng có thêm lựa chọn SSD 128GB hay HDD 500GB hay 1TB.

Việc kết hợp hài hà các thành phần cấu thành mang lại cho máy hiệu suất tốt.Trong PCMark 7 đo hiệu suất tổng thể của hệ thống, ThinkPad X240 đạt 4.665 tốt hơn nhiều laptop doanh nhânToshiba Tecra Z40 chỉ đạt 2.664. Mặc dù Tecra có CPU Core i7 mạnh mẽ hơn, nhưng lại thiếu SSD khiến điểm PCMark 7 kém hơn.

Dù khong chiếm ưu thế nhưng hiệu suất của ThinkPad X240  cũng khá đáng nể. Trong kiểm tra nén 7-Zip, ThinkPad X240 ghi được 7075 còn Tecra Z40 là 7121.

Trong kiểm tra tầm trung 3DMark Cloud Gate về hiệu suất đồ họa, Tecra Z40 thể hiện tót hơn với 4.294 và ThinkPad X240 là 3.861. Sựu khác biệt đó chỉ có ý nghĩa trên các con số. Với hầu hết các Ultrabook chạy chip Intel thế hệ hiện tại, bạn sẽ có thể chơi hầu hết các trò chơi hiện đại với phần cài đặt đã được tinh giảm. Và màn hình của ThinkPad X240 cũng cho bạn hình ảnhgame chấp nhận được. Tuy nhiên mục đích chính của máy không phải là môt laptop chơi game.

Tiếng ồn và khả năng làm mát

Bên cạnh khả năng đồ họa hạn chế của nó, bạn có thể sẽ không muốn chơi game nhiều trênThinkPad X240 vì máy sẽ nhanh nóng khi CPU và GPU hoạt động ở công suất lớn. Ở các trường hợp bình thường như chạy video, duyệt web, hoặc sử dụng các phần mềm văn phòng thì máy vẫn khá mát. Nhưng khi chúng tôi đẩy công suất CPU hay GPU lên, phía dưới bên trái của máy gần lỗ thông hơi có nhiệt độ là 42oC – nóng hơn nhiều so với Tecra Z40 chỉ khoảng 34oC trong cung điều kiện thử nghiệm.

Vấn đề tiếp theo là quạt tản nhiệt của máy không hoạt động để làm mát hệ thống khi cần thiết. Trong thử nghiệm đầu về nhiệt độ, đến khi máy đạt nhiệt độ 65oC, quạt mới bắt đầu hoạt động. Nhưng điều đó dường như chỉ là trục trặc nhất thời vì khi khởi động lại máy, quạt hoạt động bình thường từ đó về sau, giữ cho laptop mát hơn nhiều. Tuy nhiên máy vẫn còn khá nóng ở một số trường hợp.

Âm thanh quạt phát ra không qúa lớn nên không ảnh hưởng đến người dùng.

Thời lượng pin lâu hay thời lượng pin cực khủng?

Pin 3-cell tiêu chuẩn kết hợp với pin tích hợp sẵn trong máy cho thời lượng pin tốt, giúpThinkPad X240 hoạt động kéo dài 8 giờ 13 phút trong kiểm tra Reader với tải nhẹ, và 3 giờ 35 phút trong kiểm tra trình duyệt Web Peacekeeper.

Tuy nhiên nếu bạn muốn thời lượng pin dài hơn thì pin mở rộng lên đến 6 cell là một lựa chọn tuyệt vời vì bạn chỉ tốn thêm 5USD cho Lenovo. Với phần pin mở rộng này, máy của bạn sẽ có phần công kềnh hơn và nặng thêm 0.2 kg. Nhưng bù lại là thời lượng pin khổng lồ mà máy sẽ có được. Máy hoạt động kéo dài đến 17 giờ và 38 phút trong kiểm tra Reader, và 7 giờ và 33 phút trong (lâu hơn một giờ so với MacBook Pro 13” khi trong chuẩn Peacekeeper).

Với pin tích hợp bên trong máy, bạn có thể dễ dàng tháo pin rời ra mà máy không bị tắt nguồn. Và nếu bạn cần thời lượng pin lớn hơn nữa thì ThinkPad T440s 14” cũng là một lựa chọn tốt.ThinkPad T440s với pin mở rộng tương tự hoạt động kéo dài gần gấp đôi thời gian (14 giờ và 32 phút) trên chuẩn Peacekeeper.

Kết luận

Với hiệu suất mạnh mẽ, thiêt kế bền bỉ và thời lượng pin khổng lồ thì Lenovo ThinkPad X240hẳn là thiết bị di động tuyệt vời dành cho doanh nhân. Có thể MacBook Air 13” với thiêt kế nhẹ hơn là lựa chọn tốt cho những ai thích gọn nhẹ nhưng thời lượng pin của nó ngắn hơn. Bạn có thể thấy mức giá của ThinkPad X240 là khá cao, nhưng so sánh với laptop doanh nhân tương tự như Dell Latitude E7240 thì Latitude E7240 lại đắt hơn mặc dù có cùng cấu hình. Tóm lại,Lenovo ThinkPad X240 là một trong những sản phẩm nên cho vào danh sách hàng đầu nếu bạn có ý định mua 1 laptop doanh nhân.

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Để gửi comment vui lòng điền đầy đủ thông tin bên dưới
Thong ke
. 0985 736 068

Liên hệ ngay với chúng tôi