Giá sốc trong tuần

Làm thế nào để Laptop luôn hoạt động tốt?

16/06/2016 13:49

Làm thế nào để Laptop luôn hoạt động tốt

Đây có lẽ là câu hỏi đau đầu nhất mối khi sử dụng Laptop. Tôi phải làm gì để laptop ổn định, không lỗi vặt. Ngoài những vấn đề về phần cứng thì bài viết này chỉ đưa ra những lời khuyên về cách sử dụng phần mền để máy tính bạn hoạt động ổn định

  • Chọn hệ điều hành Windows thích hợp

Tùy vào cấu hình của máy bạn mà chọn hệ điều hành thích hợp. Tại thời điểm hiện tại Microsoft đã ra mắt Windows 10 có nhiều cải tiến về cả hình thức và hiệu năng? Vậy có nên nâng cấp lên hệ điều hành mới nhất luôn không. Câu trả lời là có nhưng nó lại phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn.

Nếu bạn đã quen thuộc với Windows 7 thì Windows 7 vẫn là lựa chọn số 1. Bạn có môi trường quen thuộc, sử dụng luôn mà k phải mất thời gian làm quen nữa

Còn bạn là người thích đổi mới, b có thể sử dụng ngay win 10 để tìm hiểu những cái thú vị mới mà các hệ điều hành trước đó không có. Tuy nhiên HĐH mới sẽ chưa tương thích hết các ứng dụng, vì vậy chúng tôi cũng có lời khuyên là bạn nên chọn hệ điều hành Windows 7 là thích hợp nhất.

  • Cài Windows bản 32bit hay 64bit

Sự khác biệt lớn nhất giữa bản Windows 32 với 64 là Windows 32 bit k nhận được hết 4Gb RAM. Với Laptop thời nay, máy nào ít cũng phải 4GB RAM chính vì thế mà bạn phải cài win bản 64 bit để máy hoạt động đc hết cấu hình phần cứng, Tuy nhiên, những máu cũ, chỉ có 2GB RAM thì bạn nên cài win 32bit để máy mượt, tránh win 64bit sẽ làm máy chậm, giật hơn.

  • Sử dụng phần mền diệt virut

Nếu như có điều kiện thì bạn có thể sử dụng Kaspersky hoặc 1 số phần mền diệt virut bản quyền vì nó sẽ rất an toàn hoặc nếu không thì có thể sử dụng một số trình diệt virus miễn phí

Một số lưu ý để tránh nhiễm virus oan:

+ Khi online/ lướt web: Không vào những trang web/ link không rõ nguồn gốc, nội dung và không click vào những thông báo, quảng cáo hấp dẫn hay báo lỗi máy tính cần fix, tăng tốc này nọ… >> rất dễ nhiễm virus.

+ Cẩn thận khi dùng USB: Tắt chức năng auto play trên Windows, không chạy những file lạ trong USB và các bạn nnên dùng phần mềm quản lý file chuyên nghiệp như Totalcmd. Không mở USB bằng cách nháy đúp chuột,  luôn bật chế độ hiện ẩn (như hình đã hướng dẫn bên trên) nếu thấy file lạ thì shift+delete để xóa triệt để file.

  • Những vấn đề khác:

+ Không nên đặt Username/ tên file/folder bằng Tiếng Việt: Bởi một số phần mềm không hiểu được ngôn ngữ Tiếng việt và sẽ gây ra lỗi.

+ Không nên sử dụng các phần mềm tối ưu hệ thống như Advanced System Care, TuneUp Utilities,… Tuy là nó rất hữu ích và có thể giúp bạn tối ưu hệ thống với 1 click nhưng lạm dụng có thể gây lỗi Win hoặc các soft khác.

+ Hạn chế sử dụng các phần mềm gỡ bỏ cài đặt tận gốc như: Total uninstall, Your uninstaller..Các phần mềm đó sẽ giúp bạn dọn dẹp và gõ bỏ một cách sạch sẽ nhưng cũng có thể sạch luôn cả những thư viện dùng chung, công cụ Remove Programs của microsoft tuy để lại rác (cũng chưa hẳn là rác) nhưng vẫn an toàn hơn.

+ Hạn chế sử dụng các phần mềm chống phân mảnh ổ cứng như Perfect Disk, Disk Keeper… Nếu bạn cho phần mềm này chạy giám sát thường trú sẽ làm cho ổ cứng truy xuất thường xuyên hơn, hệ thống xử lý chậm hơn và tất nhiên là ổ cứng cũng nhanh đie hơn. Và tốt nhất sử dụng trình chống phân mảnh “Defragmenter” mặc định trên windows, cây nhà lá vườn cho khỏe.

OK! trên đây là những kinh nghiệm sử dụng máy tính mà mình học hỏi và sưu tầm được. Bạn cũng nên thử áp dụng xem sao nhé. Bài viết tuy hơi dài nhưng rất cơ bản và cần thiết để có được một chiếc máy tính hoạt động ổn định. Chúc các bạn thành công!!!

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Để gửi comment vui lòng điền đầy đủ thông tin bên dưới
Thong ke
. 0985 736 068

Liên hệ ngay với chúng tôi