Giá sốc trong tuần

BẬT MÍ: NGHẼN CỔ CHAI CPU LÀ GÌ ?

31/07/2023 16:16

NGHẼN CỔ CHAI CPU LÀ GÌ ?

Nếu bạn gặp tình trạng máy bị giật lag khi chơi game, gây ức chế trong quá trình cày ải. Do đó rất nhiều người dùng cần phải biết rõ hiện tượng này để đề phòng. Vậy thực chất nghẽn cổ chai là gì? tại sao nó lại khiến game bị giật? Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết, chính xác nhất qua những thông tin dưới đây!

Hiện tượng nghẽn cổ chai CPU

Nghẽn cổ chai CPU

Khái niệm

Nghẽn cổ chai là hiện tượng thường xuyên xuất hiện ở các máy tính khiến nhiều người tò mò. Hiện tượng này không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi mà còn gây ức chế cho người sử dụng. Một vài thông tin cụ thể về khái niệm, nguyên nhân về vấn đề này được kể đến như sau:

Nghẽn cổ chai CPU là gì?

Nghẽn cổ chai hay còn gọi là bottleneck dùng để chỉ một bộ phận trong máy tính hoạt động không theo kịp các bộ phận khác. Từ đó, trở thành một điểm thắt và kéo lùi toàn bộ hệ thống chậm theo gây trải nghiệm xấu cho người chơi.

Nghẽn cổ chai CPU

Hiện nay, hiện tượng nghẽn cổ chai được dùng để chỉ sự cọc cạch giữa CPU và VGA vì hai thành phần này vô cùng quan trọng. Không chỉ là thành phần đắt giá nhất mà còn có tác động lớn đến hiệu năng chơi game.

Nguyên nhân gây nghẽn cổ chai CPU?

Trên thực tế có khá nhiều nguyên nhân gây nghẽn cổ chai CPU. Trong một quá trình chạy game thì CPU và VGA hoạt động với các vai trò khác nhau. CPU sẽ đảm nhận việc xử lý kịch bản và VGA sẽ xây dựng kịch bản đó thành hình ảnh hoàn hảo.

Nghẽn cổ chai CPU

Nguyên nhân dẫn đến nghẽn cổ chai là gì?

Tuy nhiên, nếu CPU vẽ ra kịch bản quá chậm còn VGA xây dựng hình ảnh quá nhanh sẽ dẫn đến sự chênh lệch. Từ đó, khiến cho khung hình bị giật khựng, VGA sẽ được nghỉ ngơi chờ đợi kịch bản trong khi CPU phải hoạt động hết công suất để cho ra kịch bản mới. 

Thông thường, hiện tượng nghẽn cổ chai sẽ xuất hiện phổ biến trong các game chiến thuật nặng với địa hình hiểm trở, nhiều unit, hiệu ứng vật lý và âm thanh phức tạp. Bên cạnh đó, nếu CPU dựng kịch bản xong nhưng VGA hoạt động không kịp cũng sẽ dẫn đến hiện tượng tương tự.

Vậy tại sao cả hai thiết bị đều có liên quan đến hiện tượng này nhưng mọi người lại gọi là nghẽn cổ chai CPU? Bởi đa phần trong các máy tính chơi game VGA thường có giá trị cao hơn CPU nên hiện tượng này thường xảy ra do CPU hoạt động chậm.

Tại sao nghẽn cổ chai lại khiến game bị giật?

Hiện tượng nghẽn cổ chai thường xuất hiện do CPU hoạt động kém hiệu quả hơn so với các thành phần khác. Từ đó, khiến cho cả hệ thống bị đình trệ và game sẽ bị giật lag. Điều này không ảnh hưởng quá nhiều đến máy tính nhưng lại gây ra trải nghiệm không tốt với người dùng khi chơi game.

Nghẽn cổ chai CPU

Nếu người dùng không khắc phục kịp thời rất có thể mất tiền oan nếu khi chơi game đổi thưởng. Bởi chỉ cần vài giây giật lag có thể bạn đã bị đối thủ xử thua.

Bên cạnh đó, với những game thi đấu để tranh giải có độ khó cao mà xuất hiện tình trạng này sẽ khiến người chơi thua cuộc một cách vô lý. Nếu không cải thiện tình trạng này chắc chắn việc chơi game không thể tiếp tục. Do đó, anh em cần đặc biệt lưu ý vấn đề này.

Cách khắc phục tình trạng nghẽn cổ chai CPU

Khắc phục nghẽn cổ chai CPU như thế nào?

Nghẽn cổ chai là tình trạng không ai mong muốn xuất hiện trên máy tính. Do đó, cần phải khắc phục để làm việc và trải nghiệm hiệu quả. Tùy vào mục đích sử dụng và công việc có thể khắc phục tình trạng này với các cách khác nhau.

Đối với nhu cầu làm việc văn phòng

Văn phòng thường chỉ làm việc với các phần mềm tương đối nhẹ như: Word, Excel, PowerPoint, … nên sẽ không cần lo lắng về tình trạng nghẽn cổ chai. Hệ thống không thể bị đẩy đến giới hạn sử dụng nên hiện tượng này sẽ không thể xuất hiện.

Đối với mục đích chơi game

Trong quá trình chơi game, Card đồ họa sẽ phải làm việc liên tục để xử lý dữ liệu từ CPU đẩy sang. Do đó, các game thủ nên đầu tư mạnh tay cho GPU để có thể chơi game mượt mà hơn. Hơn nữa, tình trạng nghẽn cổ chai CPU cũng sẽ không xuất hiện với các tựa game nhẹ nhàng.

Đối với mục đích thiết kế đồ họa

Nếu máy tính của bạn thường xuyên phải sử dụng các phần mềm Premiere, After Effect, CAD, … để phục vụ công việc thì hãy đầu tư về cả CPU và GPU. Bởi quá trình xuất video các bộ phận phải hoạt động hết công suất nên việc đầu tư sẽ giúp máy tính được mượt mà hơn

Trên đây là những thông tin về nghẽn cổ chai CPU và nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Laptop Đức Việt hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để bảo vệ chiếc máy tính của mình thật tốt trong quá trình sử dụng. Đồng thời, có được những trải nghiệm tốt nhất khi chơi game.

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Để gửi comment vui lòng điền đầy đủ thông tin bên dưới
Thong ke
. 0985 736 068

Liên hệ ngay với chúng tôi